Vitamin tổng hợp là gì? Có nên uống vitamin tổng hợp mỗi ngày để khỏe?

Vitamin tổng hợp là gì và có nên uống mỗi ngày để khỏe. Hãy cùng Organix.vn tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé.

Thuật ngữ “vitamin tổng hợp” xuất hiện ngày một nhiều hơn và phổ biến hơn trong vòng vài thập kỷ qua. Nhiều người tin rằng sử dụng nó thường xuyên sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh hơn. Sự thật công dụng của nó như thế nào, liệu có thật sự tốt hay không? Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Vitamin tổng hợp là gì?

Vitamin tổng hợp là một chất bổ sung có chứa các chất khoáng và nhiều loại vitamin khác nhau. Do không có tiêu chuẩn cụ thể cho việc tạo nên vitamin tổng hợp, nên thành phần của nó cũng thay đổi tùy theo các loại nhãn hiệu và nhà sản xuất.

Chúng tồn tại ở nhiều dạng như dạng bột, viên nén, viên nang và chất lỏng. Hầu hết các vitamin tổng hợp chỉ nên được hấp thu từ 1-2 lần mỗi ngày.

Vitamin tổng hợp là gì? Có nên uống vitamin tổng hợp mỗi ngày để khỏe?Vitamin tổng hợp

Thành phần của vitamin tổng hợp

Vitamin tổng hợp chứa ít nhất 16 loại khoáng chất và 13 loại vitamin khác nhau. Phần lớn các chất trong đó hỗ trợ các phản ứng trong cơ thể diễn ra bình thường, giúp sinh sản, tăng trưởng và điều hòa các quá trình chuyển hóa của cơ thể.

Ngoài ra, trong vitamin tổng hợp còn chứa nhiều loại thảo mộc và các acid amin khác nhau. Do không được quy định bởi FDA, nên hàm lượng trong vitamin tổng hợp có thể khác nhau và tùy theo các loại nhãn.

Các thành phần có trong vitamin tổng hợpCác thành phần có trong vitamin tổng hợp

Tác dụng của vitamin tổng hợp

Ngoài việc cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, hỗ trợ các quá trình chuyển hóa bên trong cơ thể, vitamin tổng hợp còn có một số tác dụng khác như:

  • Bệnh tim: Tác dụng của vitamin tổng hợp lên bệnh tim chưa thực sự rõ ràng. Theo nghiên cứu của Sức khỏe Bác sĩ II trên 14.000 bác sĩ nam, trung niên, không tìm thấy bất cứ mối liên quan nào đến việc làm giảm các nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ. Tuy nhiên, một nghiên cứu khác lại chỉ ra rằng trong số các người phụ nữ sử dụng vitamin tổng hợp trong vòng 3 năm đã giảm nguy cơ đột quỵ thấp hơn 35%.
Tham Khảo Thêm: Nước hoa khô là gì?Những điều bạn cần biết về nước hoa khô

Các tác dụng của vitamin tổng hợpCác tác dụng của vitamin tổng hợp

  • Chức năng não: Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng sử dụng vitamin tổng hợp có tác dụng trong việc cải thiện trí nhớ. Ngoài ra, các thành phần trong chúng còn làm giúp giảm các triệu chứng của bệnh trầm cảm.
  • Sức khỏe mắt: Vitamin tổng hợp có tác dụng làm chậm quá trình phát triển của bệnh thoái hóa điểm vàng. Ngoài ra, nó còn giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh đục thủy tinh thể, một căn bệnh phổ biến về mắt.

Tuy nhiên, việc tiêu thụ quá nhiều các loại vitamin tổng hợp cũng sẽ gây hại đến cơ thể và khiến bạn mắc các căn bệnh nguy hiểm. Bạn nên cân bằng giữa các loại khoáng chất và vitamin với nhau để có một cơ thể khỏe mạnh.

Ai cần bổ sung vitamin tổng hợp?

Vitamin tổng hợp không phải dành cho tất cả mọi người, tuy nhiên có vài thành phần nên bổ sung dưỡng chất này cho cơ thể để khỏe mạnh:

  • Người ăn chay: Do vitamin B12 chỉ có thể tìm thấy trong động vật nên những người ăn chay trường sẽ có nguy cơ cao thiếu hụt dưỡng chất này. Ngoài ra, họ cũng có thể thiếu canxi, kẽm, vitamin D và omega-3.
  • Người lớn tuổi: Khả năng hấp thụ vitamin B12 giảm dần theo độ tuổi. Hơn hết người cao tuổi cũng nên bổ sung nhiều canxi và vitamin D cho cơ thể.
  • Phụ nữ có thai và cho con bú: Vào giai đoạn mang thai, sức khỏe người mẹ có thể bị giảm sút hoặc biếng ăn do thai nghén. Tuy nhiên, nên tham vấn ý kiến từ bác sĩ chuyên gia trước khi sử dụng các loại vitamin tổng hợp, tránh gây hại đến cơ thể.
  • Ngoài ra, những người có sức khỏe kém hoặc trải qua các cuộc phẫu thuật, ăn kiêngcũng có thể sử dụng loại vitamin này.
Tham Khảo Thêm: Cây cúc tần là gì? Công dùng, các bài thuốc chữa bệnh từ cây cúc tần

Những đối tượng cần bổ sung vitamin tổng hợpNhững đối tượng cần bổ sung vitamin tổng hợp

Một số câu hỏi thường gặp

Có nên bổ sung vitamin tổng hợp hằng ngày?

Theo thống kê, số người sử dụng vitamin tổng hợp ở Mỹ ngày càng tăng nhanh. Họ tin vào việc chúng có thể cung cấp các dưỡng chất và vitamin cần thiết, tiện lợi và giảm chi phí hơn so với việc bổ sung các loại rau củ, trái cây.

Tuy nhiên, theo báo cáo dựa trên 84 nghiên cứu trên 700.000 người cho thấy không có mối liên quan nào giữa vitamin tổng hợp với các bệnh tim mạch và ung thư. Theo PGS.TS. Pieter Cohen của trường Y Harvard, chỉ ra việc uống một viên vitamin tổng hợp vào mỗi sáng không tốt bằng tiêu thụ một cốc nước.

Có nên bổ sung vitamin tổng hợp hằng ngày?Có nên bổ sung vitamin tổng hợp hằng ngày?

Thời điểm uống vitamin tổng hợp

Về cơ bản, bạn có thể sử dụng vitamin tổng hợp vào bất cứ thời điểm nào, nhưng vẫn nên dùng chung với thức ăn. Tuy nhiên, với những người khó ngủ, việc sử dụng vitamin vào trước lúc ngủ có thể gây cản trở cho quá trình ngủ của bạn.

Một số nghiên cứu cho thấy vitamin B12 và vitamin B6 có thể giúp bạn tỉnh táo và khó ngủ hơn. Vì vậy, tốt nhất là bạn nên sử dụng trong ban ngày sẽ tốt nhất.

Ngoài ra, bạn không nên sử dụng cùng lúc viên uống canxi và vitamin có chứa sắt, do canxi sẽ cản trở quá trình hấp thu sắt của cơ thể. Vì vậy, nếu uống vitamin tổng hợp có chứa sắt vào buổi sáng thì nên uống canxi vào cuối ngày.

Tham Khảo Thêm: Đá hồ ly có tác dụng gì? Có nên đeo đá hồ ly hay không?

Thời điểm thích hợp để uống vitamin tổng hợpThời điểm thích hợp để uống vitamin tổng hợp

Cách lựa chọn vitamin tổng hợp

Đảm bảo đọc nhãn thuốc cẩn thận để xác định các chất sẽ được cung cấp trong quá trình sử dụng.

Lựa chọn vitamin phù hợp với lứa tuổi và giới tính, cần trao đổi với bác sĩ về các bệnh đã mắc hoặc các dị ứng của cơ thể để sử dụng vitamin phù hợp nhất

Không sử dụng vitamin tổng hợp chung với sữa, các loại thuốc canxi và thuốc kháng acid, có thể gây cản trở trong quá trình hấp thu canxi.Không sử dụng vitamin tổng hợp chung với sữa, các loại thuốc canxi và thuốc kháng acid, có thể gây cản trở trong quá trình hấp thu canxi.

Những lưu ý khi uống vitamin tổng hợp

  • Sử dụng theo liều mà bác sĩ đề nghị, không tự tiện dùng ít hơn hoặc nhiều hơn có thể gây ra các ảnh hưởng không mong muốn cho cơ thể.
  • Không sử dụng cùng lúc nhiều loại vitamin tổng hợp khác nhau nếu chưa có sự đồng ý của bác sĩ.
  • Không sử dụng vitamin tổng hợp chung với sữa, các loại thuốc canxi và thuốc kháng acid, có thể gây cản trở trong quá trình hấp thu canxi.
  • Cần tham khảo ý kiến của bác sĩ khi người sử dụng đang trong quá trình cho con bú.

Một số lưu ý khi sử dụng vitamin tổng hợpMột số lưu ý khi sử dụng vitamin tổng hợp

Bài viết trên là những thông tin về vitamin tổng hợp và cách sử dụng hợp lý. Mong bài viết sẽ hữu ích với bạn và đừng quên theo dõi Organix.vn để có thêm kiến thức nhé!

Nguồn: Báo Sức khỏe & Đời sống

Bổ sung vitamin với các loại trái cây tươi ngon tại Organix.vn:

Organix.vn