Đậu lăng là gì? Tác dụng của đậu lăng đối với sức khoẻ

Đậu lăng có thể là tên gọi còn khá lạ với nhiều người, trong bài viết hôm nay cùng tìm hiểu về đậu lăng là gì và tác dụng của nó đối với sức khoẻ như thế nào?

Đậu lăng là một trong các loại đậu được nhiều người trên thế giới yêu thích, vì chứa nhiều dưỡng chất và tốt cho sức khoẻ. Tuy nhiên ở Việt Nam có thể nhiều người còn xa lạ với loại đậu này, tham khảo bài viết dưới đây để biết đậu lăng là gì và có tác dụng thế nào nhé.

Đậu lăng là gì?

Đậu lăng cùng họ với các loại đậu khác như đậu xanh, đậu đỏ, đậu trắng, đậu Hà Lan,… mỗi trái có khoảng 1-2 hạt, hạt đậu có hình tròn hoặc hình trái tim dẹt hoặc hình bầu dục, có nhiều màu sắc và kích cỡ khác nhautừ màu đỏ, xanh, vàng, đen, nâu.

Đậu lăng là gì? Tác dụng của đậu lăng đối với sức khoẻ

Đậu lăng chứa nhiều chất dinh dưỡng, chứa nhiều chất xơ và hàm lượng carbohydrat phức thấp, thời gian bảo quản lâu. Dùng làm nguyên liệu cho nhiều món ăn như nấu súp, trộn salad, hầm xương, nấu chè và dùng cho nhiều món ăn khác.

Các loại đậu lăng

Đậu lăng là một loại đậu được trồng nhiều ở khu vực Tây Á. Hiện nay, đậu lăng được trồng phổ biến ở Afghanistan, Ethiopia và một số quốc gia Địa Trung Hải. Đậu lăng được phân thành các loại sau:

Đậu lăng xanh

Đậu lăng xanh

Có màu hơi nhạt, đậu lăng xanh có hương vị cay nồng như hạt tiêu đen. Trong chế biến, đậu lăng xanh tốn khá nhiều thời gian nấu hơn so với các loại đậu khác (có thể lên đến 40 phút). Thường được dùng chế biến các món Salad, cháo, súp, cà ri,…hoặc các món hầm.

Tham Khảo Thêm: Siro là gì? Công dụng tuyệt vời của siro trong ẩm thực và sức khỏe

Đậu lăng đỏ

Đậu lăng đỏ

Được dùng để chế biến các món ăn thuộc Trung Đông và Ấn Độ. Đậu lăng đỏ đúng với tên gọi của nó, thường có màu cam hoặc đỏ nhạt. Không tốn nhiều thời gian nấu như đậu lăng xanh, đậu lăng đỏ chín nhanh, mau mềm, dễ nhuyễn.

Đậu lăng vàng

Màu sắc đặc trưng là màu vàng chanh, có màu sáng trông bắt mắt. Đậu lăng vàng thường có vị ngọt hơn đậu lăng đỏ và chỉ mất 10-15 phút để nấu. Thường được dùng để nấu chè, nước mát,…

Đậu lăng nâu

Là loại đậu được dùng phổ biến trong các bữa ăn của người Ấn Độ. Đậu lăng nâu tốn từ 20-30 phút để nấu. Sau khi chín, đậu lăng nâu có mùi thơm bùi. Thường được sử dụng nguyên hạt trong lúc chế biến.

Đậu lăng Puy

Với màu sắc nâu xám hơi ám xanh. Đậu lăng Puy có nguồn gốc từ vùng Le Puy thuộc nước Pháp, kích thước chỉ bằng 1/3 đậu lăng xanh. Ngoài ra, do thuộc vùng núi lửa nên đậu lăng Puy ở khu vực này thường có vị cay.

Đậu lăng Beluga

Có hình dáng và kích thước trông giống trứng cá muối Beluga, đậu lăng Beluga cũng rất được yêu thích vì hàm lượng protein cao hơn cả đậu lăng xanh, đỏ hay đậu lăng Puy. Tuy vẻ ngoài nhìn hấp dẫn và đẹp mắt, nhưng đậu lăng Beluga rất dễ nát khi nấu chín. Với thời lượng nấu lên đến 20 phút và có hương vị hơi cay.

Tác dụng của đậu lăng

Đậu lăng nguồn cung cấp kali phong phú

Kali chiếm đến 25% hàm lượng dinh dưỡng trong đậu lăng, đóng vai trò quan trọng trong điều tiết huyết áp, phát triển cơ bắp, duy trì sức khỏe của não bộ và hệ thống thần kinh.

Tham Khảo Thêm: Chỉ số Bovis là gì, có ý nghĩa ra sao?

Đậu lăng giúp ngăn ngừa các bệnh tim mạch

Đậu lăng giúp giảm bệnh tim mạch

Theo Medical News Today, đậu lăng chứa hàm lượng chất xơ hoà tan cao giúp giảm hàm lượng cholesterol, khi lượng cholesterol giảm sẽ giúp giảm được các nguy cơ về bệnh tim mạch và đột quỵ.

Đậu lăng cũng chứa hàm lượng các chất folat, magiê cao giúp duy trì sức khỏe tim, magiê cải thiện lưu thông máu tới tim.

Đậu lăng tốt cho hệ tiêu hoá

Vì đậu lăng có hàm lượng chất xơ cao giúp ngăn ngừa táo bón, rối loạn tiêu hoá, bổ sung đậu lăng vào chế độ dinh dưỡng của mình sẽ giúp hệ tiêu hoá khoẻ mạnh và hoạt động tốt hơn.

Còn các loại thực phẩm cực tốt cho người rối loạn tiêu hoá khác mà bạn cần phải lưu ý để có một sức khỏe tốt.

Đậu lăng hỗ trợ giảm cân

Đậu lăng hỗ trợ giảm cân

Đậu lăng chứa nhiều protein, vitamin và khoáng chất, nhiều chất xơ và năng lượng calo ít, ăn đậu lăng sẽ cho bạn cảm giác no lâu hơn, hạn chế sự thèm ăn hơn, từ đó giúp giảm cân hiệu quả.

Giảm cân không hề là một việc đơn giản, hãy tham khảo qua thực đơn giảm cân với táo này để bạn có thêm một liệu trình giảm cân hiệu quả.

Đậu lăng giúp ngăn ngừa ung thư

Trong đậu lăng có chứa các lectins thực vật có khả năng gây độc các tế nào ung thư, ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư.

Đậu lăng giúp ổn định đường huyết

Đậu lăng giúp ổn định đường huyết

Chất xơ hoà tan trong đậu lăng giúp ngăn cacbonhydrat, ổn định mức đường huyết, ngăn chặn đái tháo đường, đậu lăng rất tốt cho những người mắc bệnh đường tiểu đường.

Tham Khảo Thêm: Ăn mãi nhưng liệu bạn đã biết ca dé nghĩa là gì chưa?

Đậu lăng tốt cho thần kinh

Đậu lăng có chứa Axit Folic (folate) đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất các chất dẫn truyền thần kinh, giúp tăng cường chức năng của hệ thần kinh.

Axit Folic còn giúp mẹ bầu bổ sung chất dinh dưỡng quan trọng nhất trong thai kỳ, đảm bảo sự phát triển trí não khỏe mạnh và tránh các khuyết tật ống thần kinh, ngăn ngừa chứng nứt đốt sống cho thai nhi.

Nào còn chần chờ gì nữa, mà hãy xem qua các món ngon chế biến từ đậu lăng để chế biến cho bản thân và gia đình những món ăn đầy dưỡng chất thôi!

Mua đậu lăng ở đâu

Đậu lăng có thể mua ở các cửa hàng thực phẩm, hoặc ở các chợ. Tuy nhiên để đảm bảo chất lượng và tránh hàng kém chất lượng thì nên mua ở các siêu thị, cửa hàng có hệ thống lớn, có hạn sử dụng rõ ràng, thương hiệu uy tín để mua.

Hiện Organix.vn cũng có kinh doanh đậu lăng xanh và đậu lăng đỏ, bạn tham khảo bên dưới nhé:

  • Đậu lăng đỏ tách đôi TMT Foods gói 500g hiện có giá là 68.000₫.

Đậu lăng đỏ

  • Đậu lăng xanh nguyên hạt TMT Foods gói 500g hiện có giá là 55.000₫.

Đậu lăng xanh

Hy vọng qua bài viết này giúp bạn biết được thêm nhiều thông tin hữu ích về đậu lăng là gì? Hãy bổ sung ngay đậu lăng vào chế độ dinh dưỡng của gia đình, rất tốt cho sức khoẻ đó bạn.

Nguồn: Medical News Today

Xem thêm nhiều bài viết hay khác:

Kinh nghiệm hay Organix.vn